Thứ Hai, 7 tháng 12, 2015

ĐÃ XÁC ĐỊNH ĐƯỢC VỊ TRÍ MÔN LỊCH SỬ

                                                                                                                                                                                                                 Lê Văn

                    "Người không biết lịch sử nước mình là một con trâu đi cầy ruộng.
          Cầy với ai cũng được mà cầy ruộng nào cũng được.” (Nguyễn Huy Tưởng)

                                  
            Sau một thời gian tranh luận gay gắt giữa các nhà nghiên cứu lịch sử và Bộ Giáo dục - Đào tạo (gọi tắt là Bộ) về việc có nên đưa nội dung lịch sử vào một môn tích hợp hay không, ngày 6/12 diễn ra cuộc họp giữa Bộ và Hội khoa học Lịch sử, tại đây, hai cơ quan này đã tìm được tiếng nói chung. 
Theo đó, bậc Tiểu học, Lịch sử sẽ tích hợp cùng một số môn khoa học khác, chủ yếu giáo dục Lịch sử qua các câu chuyện lịch sử. Bậc THCS, có hai phương án cần tiếp tục suy nghĩ. Phương án một, Lịch sử và Địa lý là hai môn độc lập, viết thêm phần tích hợp hai môn này để học sinh phát triển khả năng tổng hợp (tức là có 3 cuốn sách). Phương án hai, xây dựng Lịch sử, Địa lý tích hợp gồm phân môn Lịch sử, phân môn Địa lý, các chuyên đề liên môn (chỉ có một cuốn sách).
Bậc THPT, Lịch sử là môn bắt buộc. Học sinh muốn thi đại học có môn Lịch sử sẽ chọn Lịch sử nâng cao. Học sinh khác học môn Sử-Địa với kiến thức cơ bản. Như vậy, tất cả học sinh đều học Lịch sử nhưng ở cấp độ kiến thức khác nhau.
Tóm lại, về vị trí môn học, “mèo lại hoàn mèo” lịch sử vẫn là lịch sử. Chỉ có một điều khác là, ở hai bậc học đều có một môn mới là môn Sử-Địa gộp (không phải tích hợp) kiến thức Lịch sử và Địa lý thành một môn học có hai phân môn. Điều này mới, nhưng chỉ mới với các nhà quản lý giáo dục nước CHXHCNVN và giới sử học marxist, còn với dân miền Nam trước 1975 thì không có gì là lạ. Hồi ấy trung học đệ nhất cấp (THCS bây giờ) và trung học đệ nhị cấp (THPT bây giờ) đều có môn Sử-Địa do một giáo sư (nay gọi là giáo viên) giảng dạy. Tôi vẫn giữ được cuốn sách Sử-Địa lớp 12 do Ngô Đình Độ biên soạn, ấn hành 1974 (tiếc là bị mất bìa 1). 


Bìa gáy sách giáo khoa Sử-Địa xuất bản 1974 ở miền Nam 


Nhân đây, tôi xin chép lại một phần Mục lục cuốn sách để mọi người xem thử, hồi ấy học lịch sử là học những gì

MỤC LỤC 
VIỆT SỬ
Phần thứ nhất: VIỆT-NAM DƯỚI THỜI PHÁP-THUỘC

1. Chính sách cai trị của người Pháp
2. Các tổ chức cai trị dưới thời Pháp thuộc
3. Phong trào Cần Vương và Văn thân
4. Phong trào Đông du
5. Phong trào Duy tân
6. Những cuộc bạo động và khởi nghĩa sau khi Đông kinh Nghĩa thục tan rã
7. Việt nam Quốc dân đảng
8. Các chánh đảng khác sau thế chiến thứ I

Phần thứ hai: VIỆT-NAM 1945 ĐẾN 20-7-1954
9. Việt nam độc lập (1945-1946)
10. Chiến tranh Việt – Pháp

Phần ôn tập: CHI-TIẾT TRẮC-NGHIỆM VIỆT-SỬ

VĂN MINH VIỆT-NAM
CHƯƠNG-TRÌNH VĂN-MINH VIỆT-NAM
1. Lược sử hình thành nền Văn minh Việt nam
2. Chánh thể Quân chủ tại Việt nam
3. Sinh hoạt xã thôn tại Việt nam
4. Sinh hoạt kinh tế, xã hội tại Việt nam
5. Các cổ tục, các nghi lễ và hội hè tại Việt nam
6. Ảnh hưởng của tam giáo và Thiên Chúa giáo tại Việt nam

Phần ôn tập: CHI-TIẾT TRẮC-NGHIỆM VĂN-MINH VIỆT-NAM
-------------------
          Như vậy, học lịch sử ở đây bao gồm chính trị, các phong trào cứu nước và lịch sử văn minh, văn hóa Việt Nam. Thái độ người viết rất khách quan. Tôi xin trích nguyên văn phần viết về Đảng cộng sản Đông Dương

Đông-dương Cộng-sản đảng
- Từ năm 1924 đến năm 1929, bị bóc lột, công nhân nổi lên tranh đấu chống Pháp. Sau năm 1929 đảng Cộng sản Đông dương được thành lập để lãnh đạo và đẩy mạnh cuộc đấu tranh này.
Tuy nhiên, đảng Cộng sản Đông dương hoạt động riêng rẽ ở 3 kỳ và có 3 tên khác nhau, ở Bắc kỳ có Đông dương cộng sản đảng, ở Trung kỳ có Đông dương Cộng sản Liên đoàn, ở Nam kỳ có An nam Cộng sản đảng.
- Năm 1930, Nguyễn Ái Quốc triệu tập hội nghị ở Hương cảng để thống nhất 3 Cộng sản đảng ở 3 kỳ thành Việt nam Cộng sản đảng, sau đổi thành Đông dương Cộng sản đảng”.

Sách giáo khoa lịch sử của ta, do bị chi phối bởi nhãn quan “lịch sử Việt Nam là lịch sử chống ngoại xâm” nên đã bỏ qua phần văn minh, văn hóa rất quan trọng và hấp dẫn, mà chỉ chú trọng vào các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm với việc mô tả diễn biến và kết quả chưa đọc đã biết: “Ta thắng, địch thua”. Học sinh ngán là phải. Đó là chưa kể nhãn quan chính trị, bắt Lê Lợi, Quang Trung,… đều tham gia đánh Mỹ. 

Sau phần Lịch sử là phần Địa lý trong cùng một cuốn sách




















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nếu bạn không có tài khoản Google hoặc không muốn đăng nhập, hãy chọn ""ẩn danh"" trong mục "nhận xét với tên"