Thứ Sáu, 28 tháng 12, 2012

NHẬT KÝ KIẾP HOA


CHIỀU 29 TẾT: 
   Mấy ông bạn hàng xóm từ chợ hoa khuân về nào mai, cúc, vạn thọ, trạng nguyên,… Thứ nào cũng đẹp. Xúm lại bình phẩm, ai cũng khen.
SÁNG 30 : 
   Cửa nhà nào vừa mở cũng rực sáng màu hoa. Nơi trang trọng nhất được dành cho hoa. Cúc, mai, vạn thọ,… kiêu hãnh khoe sắc vì được chủ “nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa”. Hoa được bảo vệ chẳng kém yếu nhân. Trẻ con táy máy làm rụng dù một cánh hoa, có khi bị một trận đòn nên thân, nhớ đời.
MỒNG 1, MỒNG 2, MỒNG 3 : 
  Khách đến, lời đầu tiên là “ hoa đẹp quá” ( không biết có đẹp thật không). Chủ nhà mát dạ, mát lòng, giới thiệu vài dòng “sơ yếu lý lịch” chậu hoa yêu quý của mình với vẻ tự hào. Khách trầm trồ, bình phẩm. Có ông còn cao hứng đọc nguyên một câu chữ Hán tặng cho loài hoa cúc “ Diệp bất li chi, hoa vô lạc địa”. Và bảo đó là loài hoa hết mực thuỷ chung. Thân, hoa, lá gắn bó với nhau cho đến khô tàn, lá không bao giờ chịu lìa cành, hoa không khi nào chịu rơi xuống đất. Nếu hoa mai, thế nào cũng trích dẫn Chu Thần “Thập tải luân giao cầu cổ kiếm. Nhất sinh đê thủ bái mai hoa”. Một người từng “Dọc ngang nào biết trên đầu có ai” như Chu Thần họ Cao mà phải cúi lạy trước vẻ đẹp của hoa mai. Thế mới biết quyền lực của hoa.Có lẽ vậy mà ông nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ đang làm người, bổng dưng lại “tự nguyện” làm hoa.
   Hoa được ca ngợi. Hoa là niềm tự hào của gia chủ. Hoa là thước đo của vinh hoa phú quý. Và hoa chứng tỏ mức độ "chịu chơi" của người sở hữu. Tóm lại, hoa làm sang cho người. Bởi thế, người mới quý hoa
  Nếu dừng ở đây, bạn sẽ cho rằng hoa và người là tri kỷ.
MỒNG 4 :
  Xem như hết tết, chủ nhà tỏ ra nhạt nhẽo với hoa. Với lại hoa cũng đã nhạt nhoà hương sắc.MỒNG 5, MỒNG 6: 
  Đồng loạt các chậu hoa rời khỏi vị trí trang trọng nơi phòng khách, ra đứng ở vỉa hè . Kẻ qua, người lại tha hồ mà ngắt véo. Bất hạnh hơn, hai chậu vạn thọ được chủ thực sự “luân chuyển về vị trí công tác mới ” là sọt rác. Ông hàng xóm tiếc của, mang ra xếp ở góc hè để cùng đồng loại chờ ngày lên … xe rác.
MỒNG 7 TRỞ ĐI: 
  Chị em công nhân môi trường lần lượt tiễn từng chậu hoa về bãi rác, kết thúc một kiếp hoa.
  Phải chăng “hồng nhan bạc phận” ? Từ kiếp hoa nghĩ đến kiếp người. Ôi, nhân tình thế thái
                             Tân Mão mạnh xuân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nếu bạn không có tài khoản Google hoặc không muốn đăng nhập, hãy chọn ""ẩn danh"" trong mục "nhận xét với tên"